Tìm kiếm tin tức
Liên kết website
Sở, Ban, Ngành
UBND Huyện, Thị xã, Thành phố
Kết quả kiểm tra công tác cải cách hành chính và việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 năm 2020
Ngày cập nhật 15/10/2020

Căn cứ Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 21/01/2020 của Ủy ban nhân dân huyện về việc phê duyệt Kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện năm 2020; Quyết định số 1104/QĐ-UBND ngày 01/7/2020 về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện năm 2020; Thông báo số 93/TB-UBND ngày 07/7/2020 về việc kiểm tra công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 và thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện năm 2020;

 Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện đã tiến hành kiểm tra tại 13 đơn vị, gồm: 04 phòng, ban chuyên môn cấp huyện (Phòng Kinh tế và Hạ tầng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Nội vụ, Trung tâm Hành chính công) và 09 xã (Hương Phong, Lâm Đớt, Đông Sơn, Hồng Thượng, Hồng Hạ, Hồng Thái, Trung Sơn, Quảng Nhâm, Hồng Thủy).

Theo kế hoạch, các đơn vị, địa phương được kiểm tra đã bố trí cán bộ, công chức và đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu phục vụ cho việc kiểm tra, xác minh tài liệu; đồng thời, báo cáo giải trình thêm những nội dung mà Đoàn kiểm tra yêu cầu. Qua công tác kiểm tra thực tế và báo cáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương, kết quả kiểm tra một số nội dung cụ thể như sau:

          I. Công tác triển khai, chỉ đạo điều hành

          - Công tác chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng đã được lãnh đạo các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo thường xuyên và quyết liệt; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành, triển khai công tác cải cách hành chính, như: Quyết định kiện toàn, quy chế hoạt động, nội quy, quy chế làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; Kế hoạch cải cách hành chính, tuyên truyền cải cách hành chính và kiểm soát, rà soát thủ tục hành chính... Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một số địa phương đã quan tâm đầu tư để nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức, công dân đến liên hệ giao dịch; đồng thời, góp phần tích cực trong việc cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

- Các cơ quan, đơn vị thường xuyên triển khai, quán triệt Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh; Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 10/01/2017 của UBND huyện về việc đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 23/9/2018 của Ủy ban nhân dân huyện về tăng cường quản lý công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện A Lưới.

II. Kết quả đạt được trên các lĩnh vực

  1. Cải cách thể chế

- Tiếp tục đổi mới và áp dụng chặt chẽ, cụ thể quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); hạn chế tối đa văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng và ban hành không đúng thẩm quyền, trình tự, quy trình theo quy định của pháp luật.

- Công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL được tăng cường và triển khai thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo đúng tinh thần Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14/5/2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức thực hiện có hiệu quả việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo đúng quy định của pháp luật, đúng thẩm quyền. Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng, ban hành và thực thi các văn bản quy phạm pháp luật tại địa phương. Chất lượng các văn bản ngày càng được chú trọng từ nội dung đến hình thức bảo đảm theo quy định tại Thông tư số 01/2011/TT-BNV của Bộ Nội vụ và Nghị định số 30/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Công tác cải cách thủ tục hành chính đã được các phòng, ban, ngành, UBND cấp xã quan tâm, đặt trọng tâm vào nhiệm vụ rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa TTHC về điều kiện, thành phần hồ sơ không còn phù hợp thực tiễn và quy định của pháp luật.

- Để tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tổ chức đến thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một số xã đã quan tâm ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, theo dõi và giải quyết thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế tình trạng trễ hẹn, gây phiền hà, tốn kém cho các tổ chức và công dân đến liên hệ giao dịch.

- Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã thường xuyên rà soát, cập nhật niêm yết công khai danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết, danh mục thủ tục hành chính tiếp nhận trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công tại trụ sở Trung tâm Hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp xã và tại các cơ quan, đơn vị, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính. Hình thức niêm yết công khai chủ yếu là văn bản giấy.

3. Tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

- Thực hiện Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Kế hoạch số 63/KH-UBND ngày 03/5/2018 của UBND huyện về việc thực hiện Đề án xây dựng Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã; một số địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đảm bảo diện tích phù hợp với số lượng giao dịch giải quyết tại Bộ phận Một cửa theo quy định tại Quyết định số 2651/QĐ-UBND của UBND tỉnh và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

- UBND các xã đã ban hành đầy đủ các Quyết định về quy định chức năng nhiệm vụ của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; Quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Trang thiết bị phục vụ hoạt động của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả tại một số địa phương đã được trang bị khá đầy đủ, khu vực chờ có bố trí ghế ngồi cho tổ chức và công dân khi đến giao dịch, thực hiện quy trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả theo cơ chế một cửa, sử dụng hệ thống biểu mẫu, sổ theo dõi theo quy định.

4. Hiện đại hóa hành chính

a) Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước

- Trang thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã được các đơn vị, địa phương quan tâm đầu tư, mua sắm và trang bị.

- Tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình giải quyết công việc chuyên môn qua phần mềm dùng chung, đặc biệt là các địa phương đã từng bước sử dụng phần mềm xử lý dịch vụ công tập trung và Trang thông tin điện tử của địa phương, kịp thời cung cấp thông tin, công khai các thủ tục hành chính cho các cá nhân, tổ chức; tăng cường sử dụng thư điện tử công vụ, phần mềm hồ sơ công việc trong quá trình thực thi công vụ nhằm đảm bảo thông tin được trao đổi kịp thời, nhanh chóng, thuận lợi.

b) Tình hình áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan, đơn vị

UBND các xã, thị trấn đã quan tâm triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động của cơ quan, tổ chức; phân công, bố trí công chức phụ trách và từng bước triển khai thực hiện.

          III. Đánh giá chung

1. Kết quả đạt được

- Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính đã được các đơn vị, địa phương quan tâm chỉ đạo và đi vào nề nếp; chất lượng và hiệu quả công việc ngày một rõ nét hơn, góp phần tích cực trong việc công khai và giải quyết các thủ tục hành chính theo đúng quy định; số hồ sơ thủ tục hành chính trễ hẹn, hướng dẫn bổ sung nhiều lần ngày càng giảm, rút ngắn thời gian nhận và trả hồ sơ, giảm chi phí và phiền hà cho công dân và tổ chức (số hồ sơ, thủ tục hành chính được giải quyết và trả kết quả đúng hẹn của một số đơn vị, địa phương đạt kết quả cao như: Đông Sơn 93%, Phú Vinh 89%, Lâm Đớt 88%, Hồng Bắc 86%; A Ngo, Hồng Kim, Hồng Bắc đạt 100%, Hồng Vân 80% - số liệu từ ngày 01/01/2020 đến ngày 08/9/2020).

- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thường xuyên được kiện toàn, chất lượng ngày càng nâng cao; hầu hết cán bộ, công chức đều đạt tiêu chuẩn theo quy định.

- Công tác tuyên truyền cải cách hành chính được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai hiệu quả và đạt được nhiều kết quả tích cực; trang thông tin điện tử thường xuyên cập nhật, đăng tải tin, bài, nhất là các tin, bài về công tác CCHC, tiêu biểu như các xã Quảng Nhâm, Hồng Thượng, Hương Phong, Trung Sơn...;

2. Hạn chế, tồn tại

Bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được nêu trên, qua kiểm tra thực tế tại các cơ quan, đơn vị, địa phương vẫn còn một số hạn chế, thiếu sót trong việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính, cụ thể:

          - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc nói chung và giải quyết thủ tục hành chính nói riêng mặc dù đã được UBND cấp xã quan tâm triển khai thực hiện; tuy nhiên, hiệu quả chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, cụ thể:

          + Việc sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành còn hạn chế, chất lượng đường truyền mạng CPNET một số xã còn chậm, không ổn định ảnh hưởng nhiều đến việc chỉ đạo điều hành, trao đổi, tra cứu văn bản;

          + Công tác tuyên truyền CCHC chưa được quan tâm, Trang thông tin điện tử một số địa phương chưa thường xuyên cập nhật, đăng tải thông tin, nhất là tin bài tuyên truyền về cải cách hành chính (có 04 địa phương không đăng tin bài: Thị trấn, Đông Sơn, Phú Vinh và Hồng Thuỷ; xã Hương Nguyên đăng bài gần nhất là ngày 26/6/2020; Sơn Thuỷ đăng bài từ ngày 08/7/2020...; các địa phương không đăng bài tin CCHC: Thị trấn, Đông Sơn, Phú Vinh, Hồng Thuỷ, Hương Nguyên, Sơn Thuỷ; xã Hồng Hạ và xã Hồng Vân đăng được 01 tin);

          + Cán bộ, công chức chưa thường xuyên sử dụng thư điện tử công vụ (vẫn còn thói quen dùng gmail) để trao đổi, giải quyết công việc (như xã Trung Sơn 22/37 cán bộ, công chức (chiếm 59%), Hồng Hạ 11/21 cán bộ, công chức (chiếm 52%), xã Quảng Nhâm 21/36 cán bộ, công chức (chiếm 58%)...,

          + Một số địa phương, đơn vị tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hạn còn cao (hồ sơ đã giải quyết trễ hạn: Trung Sơn 18%, Thị trấn 17%, Hồng Thái 15%...; hồ sơ đang giải quyết trễ hạn: Hồng Hạ 67%, Trung Sơn 57%, Hương Nguyên 57%...).

          - Một số xã việc niêm yết công khai các TTHC chưa kịp thời, chưa cập nhật đầy đủ các Quyết định công bố chuẩn hóa TTHC của UBND tỉnh, cách thức niêm yết chưa khoa học (như UBND xã Hồng Hạ, xã Lâm Đớt, xã Quảng Nhâm...).

- Chức năng, nhiệm vụ, quy chế, thời gian làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả một số địa phương chưa thường xuyên rà soát để kiện toàn, sửa đổi, bổ sung phù hợp theo Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của UBND cấp xã và Thông báo số 234/TB-UBND ngày 31/8/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc thông báo thay đổi giờ làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông giải quyết thủ tục hành chính.

          - Phòng làm việc của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một số xã (như xã Hồng Hạ) do tận dụng cơ sở vật chất nên chưa đảm bảo về diện tích để bố trí khu vực ngồi chờ), ghế ngồi chờ của công dân, hệ thống bảng niêm yết thông tin, bảng tên... chưa được các địa phương quan tâm đầu tư, mặc dù trang thiết bị điện tử phục vụ cho Bộ phận Một cửa hiện đại đã được UBND huyện đầu tư trang bị đầy đủ.

          - Việc thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND các xã đã thực hiện nhưng chưa thường xuyên theo Quyết định số 457/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 của UBND huyện.

- UBND các xã, thị trấn đã quan tâm triển khai xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; tuy nhiên, quy trình triển khai xây dựng, áp dụng của các địa phương chưa đảm bảo, đầy đủ theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc xây dựng, áp dụng, công bố, quy trì, cải tiến hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn Quốc gia TCVN 9001:2015 và hoạt động kiểm tra tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại một số đơn vị, việc áp dụng tiêu chuẩn ISO vẫn còn mang tình hình thức và chậm đổi mới; lãnh đạo chưa thật sự quan tâm đúng mức; sự hiểu biết, thực thi nhiệm vụ của một số CBCCVC và sự tham gia, giám sát của nhân dân trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của các cơ quan quản lý hành chính nhà nước chưa thực sự có hiệu quả.

          IV. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện trong thời gian tới

          Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, cụ thể:

1. Tập trung chỉ đạo quyết liệt việc tổ chức triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương; trong đó, cần tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn cũng như trong giải quyết thủ tục hành chính, cụ thể:

- Triển khai sử dụng chữ ký số, phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, phần mềm Xử lý dịch vụ công tập trung; tăng cường sử dụng mail công vụ để trao đổi, giải quyết công việc chuyên môn; đảm bảo 100% cán bộ, công chức cấp xã đều sử dụng thư điện tử công vụ trong trao đổi, giải quyết công việc; 100% văn bản không mật được ký số và trao đổi trên môi trường mạng giữa các cơ quan hành chính nhà nước.

- Đảm bảo các hồ sơ đều được số hóa, giải quyết và trả kết quả đúng hạn các TTHC theo quy định cho các tổ chức, cá nhân.

- Vận hành, khai thác, sử dụng hiệu quả Trang thông tin điện tử của địa phương, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

- Quán triệt, triển khai xây dựng, áp dụng, công bố, quy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đảm bảo đầy đủ theo quy định tại Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

2. Thực hiện việc niêm yết công khai thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết đảm bảo theo quy định, đồng thời, tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện công tác cải cách hành chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015.

- Thường xuyên triển khai, quán triệt Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp; Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 28/8/2018 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 23/9/2018 của Ủy ban nhân dân huyện về tăng cường quản lý công tác tổ chức bộ máy và siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính trên địa bàn huyện A Lưới.

- Tiếp tục chấn chỉnh, duy trì kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh hiệu quả cải cách hành chính để tạo chuyển biến về hiệu quả, uy tín và chất lượng phục vụ tổ chức, công dân của chính quyền; nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp với việc thực hiện giám sát và công bố, công khai kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

3. Khẩn trương kiện toàn Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả; quy định chức năng, nhiệm vụ và nội quy, quy chế làm việc theo quy định tại Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ (đối với những xã chưa thực hiện).

4. Đối với các xã hiện nay Phòng làm việc của Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, cơ sở vật chất chưa đảm bảo theo quy định, đề nghị xây dựng phương án, kế hoạch để nâng cấp đảm bảo diện tích theo quy định, quan tâm bố trí kinh phí từng bước đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị theo Quyết định số 2651/QĐ-UBND ngày 09/11/2017 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc phê duyệt Đề án Xây dựng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã.

Niêm yết công khai ở vị trí thuận tiện để tổ chức, công dân có thể giám sát và theo dõi, đánh giá. Trong đó, cần lưu ý công khai thời gian làm việc và thời gian tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC theo quy định.

5. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân cùng tham gia giám sát bộ máy hành chính nhà nước để đảm bảo thực hiện đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Các cơ quan, địa phương cần đẩy mạnh số lượng, chất lượng về tin, bài tuyên tuyền công tác cải cách hành chính, đảm bảo số lượng tin tuyên tuyền năm sau cao hơn năm trước ít nhất 15%.

6. Thực hiện việc khảo sát và công bố kết quả khảo sát lấy ý kiến về mức độ hài lòng của tổ chức, công dân trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị theo Quyết định số 457/QĐ-UBND ngày 16/3/2018 của UBND huyện.

7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong giải quyết công việc, đảm bảo đầy đủ theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND ngày 12/3/2015 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Hồ Văn Quân
Các tin khác
Xem tin theo ngày  

Chung nhan Tin Nhiem Mang

Thống kê truy cập
Truy cập tổng 5.005
Truy cập hiện tại 5